วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความหมายของเว็บเพจ โฮมเพจ เว็บไซต์ และความแตกต่าง

ความหมาย ของ โฮมเพจ เว็บเพจ เว็บไซต์
โฮมเพจ (Home Page) คือ  
คำที่ใช้เรียกหน้าแรกของเว็บไซต์ซึ่งประกอบไปด้วยเมนูต่าง ๆ และเรื่องราวมากกมาย เป็นสารบัญสรุปเนื้อหาทั้งหมดในเว็บไซต์นั้น ๆ เว็บเพจ
เว็บเพจWeb Page คือ
 คำที่ใช้เรียกหน้าเอกสารต่าง ๆ ที่อยู่ในรูปของไฟล์ HTML (Hyper Text Markup Language) เปรียบเสมือนหน้ากระดาษแต่ละหน้าที่มีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายบรรจุอยู่ในหนังสือ แต่แตกต่างกันที่มีการเชื่อมโยง (Link) ซึ่งเราต้องการคลิกเลือกดูหน้าใดก็ได้ตามที่เราต้องการ
เว็บไซต์ Web Site คือ
 คำที่เรียกใช้กลุ่มของเว็บเพจ (ดังนั้นภายในเว็บไซต์จึงประกอบด้วยหน้าโฮมเพจและเว็บเพจ) และมักเรียกเว็บที่มีขนาดใหญ่และมีการจดทะเบียนชื่อเว็บไซต์นั้น ๆ ไว้แล้ว โดเมนเนม Domain Name เช่น http://www.sanook.com , http://www.thairath.co.th , http://www.yahoo.com เป็นต้น

เว็บไซต์, เว็บเพจ, โฮมเพจ ต่างกันอย่างไร

มีหลายคนอาจจะไม่เข้าใจ หรือ ยังสับสนกับคำว่า เว็บไซต์ เว็บเพจ โฮมเพจ ซึ่ง 3 คำนี้ มีข้อแตกต่างกัน และด้านล่างนี้เป็นรูปภาพประกอบคำอธิบายที่สามารถไขข้อข้องใจในคำเหล่านี้ ท่านสามารถมองเห็นลำดับชั้นของแต่ละคำได้ชัดเจนยิ่งขึ้น


web site , web page , home page ต่างกันยังไง

เว็บเพจ

คือ เอกสาร ข้อมูล โดยจะอยู่ในรูปแบบ ของ html พูดง่ายๆก็คือ เป็นหน้าที่แสดงผลอยู่ตอนนี้นี่เอง ซึ่งจะเชื่อมโยงกับเอกสารอื่นๆ ด้วยไฮเปอร์ลิงค์ ตามที่แสดงในรูป

เว็บไซต์

คือ การเรียกชื่อกลุ่มก้อนของเว็บเพจรวมกันหลายๆหน้า บางครั้งเราอาจเรียก แทน domain name (domain name เช่น www.th.easyhostdomain.com)

โฮมเพจ

คือ หน้าแรกของเว็บไซต์ เช่นเมื่อเราพิมพ์ www.th.easyhostdomain.com ก็จะแสดงเว็บเพจที่ชื่อว่า index ก่อนเสมอ เปรียบได้กับสารบัญของเว็บเพจนั่นเอง


อ้างอิง   http://bird051.wordpress.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น